Vững Bước Đi Lên

 

       Về Quế Châu hôm nay, gần đường Quốc lộ 1A, nhìn sang bên kia cánh đồng là hình ảnh ngôi trường Mẫu giáo Quế Châu hai tầng khang trang đẹp mắt. Ấy vậy mà mới ngày nào chỉ là một lớp Mẫu giáo mở ra dạy tạm với năm, mười cháu gọi là. Thế nhưng chỉ hai năm sau, 1977, phong trào được duy trì và phát triển đều khắp ở 10/10 thôn của xã. Vậy là Trường Mẫu giáo xã Quế Châu đã hội đủ điều kiện để có quyết định thành lập kể từ năm đó. Nói là trường, nhưng kỳ thực thì cơ sở vật chất chỉ là tạm mượn để sinh hoạt, các trang thiết bị dạy và học gần như không có gì. Lớp học không đủ ghế để trẻ ngồi, hỏi ai có đủ sức để quan tâm đến môi trường!? Nhìn lại chặng đường đã qua mà thương cho con trẻ những năm tháng sơ khai. Sân trường không đồ chơi ngoài trời, không một bóng cây. Giáo viên đã thiếu lại chưa được đào tạo chuyên môn bài bản. Việc quan trọng của nhà trường lúc bấy giờ là làm sao quy tụ, duy trì cho được việc đưa trẻ đến trường. Nhớ lại những ngày khó khăn thiếu thốn ấy, nhiều nhân chứng đã nói vui mà thật lòng: “Tinh thần là chính”. Đúng là nếu không có sức mạnh tinh thần và lòng yêu nghề mến trẻ thì khó mà giáo viên, cán bộ quản lý của nhà trường trụ vững với vô vàn những khó khăn từ buổi ban đầu. Niềm vui của từng thành viên trong nhà trường đã hòa vào niềm vui chung của hòa bình đất nước để làm nên sức mạnh đầu tiên của một ngôi trường.

       Nhiều lớp cán bộ, giáo viên của nhà trường đã từ sức mạnh tinh thần ấy mà trưởng thành, nhiều cháu nhỏ đã từ những bước tập tễnh đầu đời ấy mà vươn ra, góp mặt với trường đời. Từng bước đi lên bền vững của nhà trường với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Ngành và tâm huyết của giáo viên đã góp phần làm nên bề dày truyền thống của một đơn vị. Đó là thành tích của nhiều năm liền nhà trường được công nhận là một trong những ngọn cờ đầu của cấp học mầm non huyện nhà, nhiều cá nhân được công nhận là giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp,…Trong các Hội thi do huyện nhà tổ chức, nhà trường đều tham gia tích cực và đạt được những thành tích khá cao. Kết quả những hội thi gần đây nhất là: Đạt giải nhì Hội thi Giáo viên giỏi năm học 2016-2017, 2018-2019; đạt giải nhất Hội thi Tiếng hát dân ca-tuồng năm học 2013-2014; đạt giải nhất Hội thi làm đồ dùng dạy học năm học 2014-2015; đạt giải A Hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2017-2018 cấp huyện, cấp tỉnh và được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2018; liên tục đạt các giải nhất, nhì, ba trong Hội thi Bé khéo tay dành cho các cháu trong từng năm học. Kết quả đáng phấn khởi nhất là nhà trường liên tục được Ủy ban nhân dân Tỉnh tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc từ năm học 2012-2013 đến năm học 2017-2018. Riêng năm học 2013-2014 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

       Nhưng bề nổi của những con số thành tích nhiều khi chưa thể nói hết được quá trình phấn đấu trưởng thành của một đơn vị. Có thể điều đáng ghi nhận nhất còn ẩn sâu đâu đó như một thứ quặng chìm mà chỉ những người trong cuộc mới nhận thấy được hết với nhau. Đó là đội ngũ giáo viên của trường, những người đã âm thầm, miệt mài cống hiến cho sự nghiệp trồng người trong suốt gần bốn mươi hai năm thành lập nhà trường. “Giáo viên Mẫu giáo”, bốn từ quen thuộc và thân thương ấy thường gợi trong suy nghĩ cộng đồng hình ảnh của một người mẹ, người chị suốt ngày quấn quýt, chăm sóc cho trẻ thơ từ bàn tay sạch đẹp, mái tóc gọn gàng, giấc ngủ yên lành cho đến kiến thức và nhân cách làm người. Dường như họ chỉ biết hy sinh chứ ít khi đòi hỏi sự đãi ngộ tương xứng. Niềm vui và lòng yêu nghề mến trẻ đã nuôi lớn tâm hồn họ theo thời gian đời người. Ta vẫn bất chợt nhận ra họ luôn trẻ trung yêu đời là vì vậy.

       Chính từ niềm vui tinh thần ấy mà đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng học tập chuyên môn, rèn luyện đạo đức, nâng cao tay nghề, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển xã hội và sự kỳ vọng của phụ huynh. Chương trình giáo dục mầm non liên tục đổi mới, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải linh hoạt, nhạy bén và liên tục cập nhật. Có thế mới đáp ứng được những yêu cầu đổi mới của Ngành học. Từ Chương trình giáo dục mầm non cải tiến, chương trình cải cách đến Chương trình đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trẻ đến chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Ở chương trình này, trẻ là trung tâm, giáo viên là người tổ chức cho trẻ hoạt động, gợi mở, tạo cơ hội cho trẻ khám phá, tư duy, sáng tạo… và hào hứng tham gia vào hoạt động. Để giáo viên nắm bắt và kịp thời cập nhật những đổi mới của chương trình, cán bộ quản lý nhà trường đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, quan tâm giúp đỡ chị em. Thường xuyên tổ chức các tiết thao giảng, hội giảng ở trường, ở cụm và tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham quan, học hỏi từ các đơn vị bạn để rút kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Thật tự hào, đến hôm nay đã có một Trường Mẫu giáo Quế Châu mạnh cả về lượng, về chất và trở thành “Thương hiệu” đáng tin cậy!

        Bên cạnh với việc cập nhật, đổi mới về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, nhà trường cũng đã xây dựng và củng cố đủ mạnh các tổ chức Chi bộ, Công Đoàn, Đoàn Thanh niên… để hỗ trợ tích cực cho lãnh đạo nhà trường xây dựng một đơn vị đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, một trường chuẩn Quốc gia thân thiện, xanh sạch đẹp. Những điển hình tiên tiến của nhà trường ngày càng được nhân rộng, chất lượng con người, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao góp phần ổn định bền vững bề dày truyền thống cho nhà trường. Sự phát triển đội ngũ ở đây không chỉ mạnh về chất lượng mà còn lớn về số lượng. Tính đến nay, trường đã có 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đủ để phục vụ cho tổng số 250 trẻ tại 3 điểm trường. Trong đó 100% giáo viên đã đạt chuẩn, hơn 80% trên chuẩn và đang học tiếp đại học. Nhìn lại quá khứ thiếu và yếu của đội ngũ mới thấy hết đây là một nỗ lực to lớn, một tiền đề căn bản để đẩy mạnh các hoạt động nâng cao hiệu quả giáo dục.

           Về với Trường Mẫu giáo Quế Châu hôm nay, ta không khỏi ngạc nhiên khi mọi mặt đều thay đổi nhanh chóng. Con đường dẫn vào trường lầy lội bùn nước đã được bê-tông hóa. Từ những mái tôn, mái ngói cũ kỹ nay trường đã được tầng hóa khang trang, đầy đủ phòng học với các thiết bị phục vụ dạy học, bếp ăn cho các cháu… Môi trường bên ngoài của nhà trường thật ấn tượng và bắt mắt. Các khu vực cho trẻ hoạt động, vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời được bố trí một cách khoa học và phù hợp như: Khu phát triển thể chất, khu vui chơi đa năng, sân bóng đá mini, vườn hoa, vườn cổ tích, góc thiên nhiên, góc chơi với cát và nước, góc kỹ năng cho bé, góc thư viện, góc chơi mẹ & bé và các góc mở. Qua các khu vui chơi, tạo điều kiện để trẻ được vận động, giao tiếp tích cực, kích thích sự hứng thú, tham gia các hoạt động tìm tòi, khám phá, trải nghiệm.

        Khi hoạt động ngoài trời trẻ được tham gia nhiều trò chơi khác nhau ở các góc và được thỏa thích, đắm mình trong các trò chơi vận động bằng những đồ chơi do chính bàn tay các cô giáo và phụ huynh làm nên. Trẻ còn được thực hành, trải nghiệm, rèn luyện các kỹ năng, mở rộng giao tiếp, phát triển tư duy, trí tưởng tượng và ghi nhớ qua những bộ đồ chơi với chữ cái, chữ số, những cuốn truyện tranh và những học liệu mà cô giáo đã chuẩn bị.

      Có được môi trường bên ngoài phong phú, hấp dẫn, thu hút trẻ như vậy, nhà trường đã tận dụng tất cả các khoảng không gian để thiết kế các khu vực hoạt động để đâu đâu trẻ cũng được chơi, được học, học thông qua chơi.

     Song song với việc xây dựng môi trường bên ngoài, nhà trường cũng đã đầu tư xây dựng môi trường bên trong lớp học luôn đảm bảo an toàn, sạch sẽ, đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, phòng học được trang trí đẹp, hấp dẫn, thể hiện được chủ đề đang học. Các góc chơi được bố trí hợp lí, góc yên tĩnh xa góc ồn ào, đảm bảo cho trẻ di chuyển dễ dàng, thuận lợi. Đồ dùng được trưng bày ngăn nắp, gọn gàng, hấp dẫn, trẻ dễ dàng lấy ra và cất vào. Từ các nguyên vật liệu phế thải giáo viên đã thiết kế nên nhiều đồ dùng đồ chơi với màu sắc hấp dẫn, đa dạng về chủng loại. Các đồ dùng đồ chơi thường xuyên được thay đổi theo chủ đề, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Các góc mở trong lớp cũng được giáo viên đặc biệt quan tâm, thiết kế phù hợp với đa dạng các loại đồ chơi nhằm để tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm giúp trẻ phát triển tối đa khả năng tư duy, ghi nhớ.

        Có thể nói, đến nay từ điều kiện bán trú, điều kiện học tập, vui chơi của các cháu cho đến con người, cơ sở vật chất đều đã được nhà trường tập trung giải quyết ổn thỏa, tạo đà cho những bước phát triển vững chắc tiếp theo. Chỉ riêng trong 5 năm gần đây nhà trường đã vận động chi tới 4.509.160.000 đồng cho việc cải tạo, xây mới các phòng học phòng chức năng, cải tạo sân vườn cũng như mua sắm các trang thiết bị dạy học và phục vụ cho công tác bán trú. Nổi bật là môi trường sư phạm thân thiện và sạch đẹp với hai nhân vật trung tâm là cô nhiệt tình và trẻ ngoan giỏi.

       Vận động phát triển là một quá trình. Chúng tôi không nóng vội nhưng cũng không chùn bước trước mọi khó khăn hay tự mãn với những gì đã đạt được. Tâm nguyện của đội ngũ cán bộ, giáo viên và phụ huynh nhà trường là sẽ đoàn kết, quyết tâm đem hết khả năng và nhiệt huyết để xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững chắc. Song song với những tiêu chí cần đạt của một trường chuẩn, chúng tôi hết sức chú ý đến vấn đề nâng cao đời sống tinh thần của giáo viên, sức khỏe và sự an toàn của các cháu. Từ trong sơ khai của buổi ban đầu, nhà trường đã vững bước đi lên bằng lòng yêu nghề mến trẻ của đội ngũ. Nay trong sự ổn định bền vững chất lượng dạy và học thì lẽ nào lại quên đi bài học quý giá đó.

          Bốn mươi hai năm là cả một chặng đường dài, Trường Mẫu giáo Quế Châu xây dựng và trưởng thành. Bao thế hệ học trò ra đi từ chiếc nôi êm ái này. Mặc cho những khó khăn của đời thường, hội đồng sư phạm Trường Mẫu giáo Quế Châu vẫn siết chặt tay nhau, chung tay góp sức để mãi là một trong những lá cờ đầu của Ngành học Mầm non huyện nhà .